25 thg 9, 2013

THAM NHŨNG " LỘ VÀ LỚN" : TỬ HUYỆT CỦA MỘT CHẾ ĐỘ

Lạm bàn: Tham nhũng thì ở chế độ nào cũng có, ở Xã hội nào cũng có. Không ít thì nhiều nó đã ăn sâu vào máu thịt của con người và dể dàng được thể hiện qua  những người được Xã Hội phân công có một quyền hạn nào đó. Ở mỗi chế độ xã hội, tham nhũng biến tướng theo những hình thức khác nhau nhưng tựu chung lại cũng là kiếm tiền không phải bằng công sức của mình, mà bằng những quyền hạn mình được giao phó. Ở các nước phát triển, tình trạng này xảy ra kín đáo hơn, vì pháp luật và các biện pháp chế tài rất hữu hiệu và khá minh bạch. Ở các nước đang phát triển và chậm phát triển tình trạng này xảy ra tràn lan và gần như phải nói là công khai. Pháp luật và các biện pháp chế tài của các nước này khá lỏng lẻo, văn bản các cơ quan tư pháp , hành pháp, lập pháp chồng chéo tạo những "  nhóm lợi ích" khó phân xử lẫn nhau mà lại còn hổ trợ lẫn nhau, tạo nên một thế chân kiềng . Vì vậy ở những đất nước này ( đa đảng) nói chung tình hình chính trị thường bất ổn, luôn luôn thường trực những mầm mống hỗn loạn, còn ở đất nước một đảng thì tình hình có ổn hơn ( do ổn định về chính trị)  nhưng trong lòng của nó những dung nham đang hình thành và sẵn sàng bùng phát thành những ngọn núi lửa khi đã chín mùi. Không nhận ra " tử huyệt " này đất nước hỗn loạn và có sự thay đổi là điều tất nhiên
LỘ: Ai cũng biết
Trong các cuộc gặp gỡ, uống cafe, nhậu, nói chuyện phiếm, bàn luận về thời sự, bàn luận về làm ăn...... câu chuyện tham nhũng cứ râm ran truyền từ tai người này sang người khác, lan truyền với tốc độ tên lửa và thấm vào óc như những cơn mưa dầm thấm đất.
" Tao  nhận được gói thầu đó mất 10% mà phải còn ơn nghĩa nữa" " Ông CT Tỉnh Z đất đai trong tỉnh chổ nào cũng có, ổng giàu cở thứ 10 VN " Chung vụ đó hết bao nhiêu mới qua được vậy mày" " Mày vừa xây nhà không phép tốn bao nhiêu vậy, cho tao biết để tao còn tính" " Đóng hụi chết cho Trạm GT hay chung từng chuyến lợi hơn mày" " Thôi nói thẳng luôn, lắp đường điện 3 pha trọn gói hết bao nhiêu" " Anh cần giấy tờ này gấp, phải đợi 10 ngày lâu quá, hai ngày được không anh bồi dưỡng" " Mẹ nó , gói thầu đó Cty L bỏ hơn mình có 50 tr , mà năng lực của nó thua xa Cty mình,  chắc nó chung đậm hơn mình nhiều " " Hồi xưa nó vào đây, xách đúng được mấy bộ quần áo, xin vào làm nhà nước cũng trật duộc. Mới có 10 năm mà nó có đến 4,5 cái nhà" " Mày nghe gì không , vợ chống S thằng bị tai nạn nó chết , mà tài khoản trong ngân hàng có vài chục tỷ, mà nó mới chuyên sang làm ngành GT có mấy năm à" " Ủa thương binh xã này có 30 người mà sao trên giấy tờ đến 100 người lận"........vân vân và vân vân. Còn nhiều lắm nói không hết. Qua những thông tin gọi là " chợ trời" có chính xác hay không thì chưa biết nhưng ít nhất 60% đến 70% là chính xác ( không có lửa thì sao có khói ) . Khi tham nhũng từ nhỏ tới lớn mà người ta đem ra nói khơi khơi, gặp nhau là nói và nói với nhau như là một đều bình thường thì tham nhũng nó đang hoành hoành đến mức độ nào. Và như vậy có thể đánh giá Niềm Tin của Nhân Dân về vấn này như thế nào. Mà như ta đã biết, đất nước không thể phát triển vững mạnh khi đồng hành với nó là những người vơ vét nó. Câu nói  về tham nhũng hay nghe nhất " Không ăn mới là lạ"

LỚN: Ở các nghành chủ chốt và mục tiêu 
Báo chí và các nghành liên quan phanh phui ra khá nhiều vụ tham nhũng mà mức độ lên đến những con số chóng mặt: hàng trăm ngàn tỷ đồng. Đây là một số vụ tiêu biểu :
  • Vụ EPCO - Minh Phụng
  • Vụ PMU18
  • Vụ tham nhũng PCI
  • Vụ tham nhũng Đề án 112
  • Vụ Nexus Technologies công ty Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam
  • Vụ Công ty của Úc Securency hối lộ in tiền Polome ở Việt Nam
  • Vụ chia chác đất công ở An Hải, Hải Phòng 
  • Vụ Vinashin
  • Vụ Vinalines, nhân vật chính là cục trưởng cục hàng hải Dương Chí Dũng
  • Vụ tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
  • Vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Dệt kim Phương Đông và chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại TP HCM.
  • Vụ cố ý làm trái về quản lý vốn gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
  • Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu.
  • Vụ nhận hối lộ xảy ra ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Nông.
  • Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
  • Vụ lừa đảo, kinh doanh trái phép, làm trái quy định Nhà nước ở Ngân hàng Á Châu.
  • Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
  • ............
    Đây cũng chỉ mới là một thông kê chưa đầy đủ, còn nhiều vụ vừa và nhỏ bị pháp luật đang đụng tới, sẽ đụng tới, chưa đụng tới và không đụng tới thì nhiều vô số kể. Các vụ tham nhũng càng nhiều và không rốt ráo xử tới nơi tới chốn sẽ tỉ lệ nghịch với niềm tin của Nhân Dân về Chế Độ hiện tại. Và điều tất yếu là các thế lực thù nghịch sẽ lợi dụng vấn đề này để lung lay nhiều hơn nữa Niềm Tin ( vốn đã và đang xuống thấp trầm trọng) của Nhân Dân . Nhân Dân lâu nay có người thích,  người không thích Chế Độ là chuyện bình thường nhưng tất cả họ đều nhìn thấy ở chế độ này là sự Ổn Định, và từ điều này họ tin rằng đất nước sẽ phát triển trên nền tảng đó tuy có hơi chậm. Nhân Dân sẵn sàng thông cảm cho tất cả việc quản lý của tất cả các ngành đôi khi không được suôn sẽ do trình độ quản lý , năng lực quản lý của những ngưởi đang điều hành , họ tin rằng thế hệ con cháu của họ sẽ bù đắp lại những khiếm khuyết của Cha Ông- và phải có thời gian , điều này Họ chấp nhận. Nhưng vấn nạn tham nhũng ngày càng nhiều và có hệ thống đã dần dần tước đi  Niềm Tin trong họ mỗi giờ mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm và cộng lại cứ mỗi lần một ít. Và tới bây giờ thử hỏi niềm tin của họ còn được bao nhiêu????  Và khi Niềm Tin đã mất, với trình độ dân trí bây giờ của chúng ta, sự chao đảo trong lập trường là điều tất nhiên. Khi không còn tin vào Chế Độ hiện tại, chắc chắn họ sẽ lại đặt Hiềm Tin vào những chổ khác. Chổ khác đó là những chổ nào thì những người đang điều hành đất nước chắc chắn biết quá rỏ . Đương nhiên 100% là bất lợi cho Chế Độ và cho cả những người muốn sống yên ổn dưới Chế Độ đó. 
  • *** Đừng nghĩ đây là chuyện nhỏ. Một TỬ HUYỆT đôi khi lại là ở chổ dể nhìn thấy nhất nhưng chủ quan coi nơi đó không thể là một cửa Tử.
Tôi tin Chế độ này sẽ có những đối sách thích hợp( ngay từ bây giờ) để làm cho TỬ HUYỆT này sẽ trở thành một SINH HUYỆT

THEO CÁC BẠN THÌ ĐIỀU NÀY CÓ ĐÚNG KHÔNG






2 nhận xét:

  1. Chúng tôi là một tổ chức Cơ Đốc thành lập để giúp đỡ những người có nhu cầu trong giúp, chẳng hạn như help.So tài chính nếu bạn đang gặp khó khăn tài chính hoặc những người trong bất kỳ hỗn loạn tài chính, và bạn cần tiền để bắt đầu kinh doanh riêng của bạn, hoặc nếu bạn cần cho vay giải quyết nợ hoặc trả các hóa đơn của bạn, bắt đầu một kinh doanh tốt đẹp, hoặc có khó khăn có được vay vốn từ các ngân hàng địa phương, liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email (holycrosschurchloanlender@gmail.com) cho kinh Thánh nói "" Luke 11:10 Mọi người ai xin thì được , ai tìm thì gặp. và ai gõ thì sẽ được mở "Vì vậy, đừng để những cơ hội vượt qua bạn bởi vì Chúa Giêsu là hôm qua, hôm nay và mãi mãi more.Please họ là một tâm trí nghiêm trọng và Thiên Chúa mọi người lo sợ.


    Email: holycrosschurchloanlender@gmail.com

    Hãy chúc lành cho

    Rev, Matthew Mark.

    Trả lờiXóa